ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อการเกษตร

ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อการเกษตร

การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศที่เกิดจากภาวะโลกร้อนในขณะนี้ ส่งผลโดยตรงต่อภาคการเกษตรจากการที่สภาพอากาศแปรปรวน ฤดูร้อนยาวนานขึ้น ภาวะแห้งแล้งยาวนานขึ้น สำหรับประเทศไทย ความแปรปรวนของภูมิอากาศจะมีผลกระทบรุนแรงต่อพืชผลการเกษตรที่สำคัญหลายชนิด โดยเฉพาะ ข้าว ข้าวโพด อ้อย  มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ลำไย และทุเรียน ดังน้นจึงจำเป็นต้องหาวิธีแก้ไข และลดปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อช่วยให้เกษตรกรสามารถอยู่ร่วมกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้

แนวทางการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

  1. ปรับเปลี่ยนเทคนิคหรือวิธีการผลิต เช่น ปรับเปลี่ยนปฏิทินการปลูกพืช การเหลื่อมเวลาปลูก พันธุ์พืชชนิดพืช การลดพื้นที่การปลูกพืชเชิงเดี่ยวและระบบการให้น้ำ เป็นต้น
  1. ปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำและระบบส่งจ่ายน้ำ เช่น การกักเก็บน้ำสำรองในพื้นที่ของตนเอง การขุดลอกอ่างน้ำ และแหล่งต้นน้ำ เป็นต้น
  2. การบริหารจัดการดินอย่างเหมาะสม เช่น การปลูกข้าวในพื้นที่ต่ำก่อนพื้นที่สูง เพื่อเก็บเกี่ยวก่อนน้ำท่วม การปลูกพืชอายุสั้นในพื้นที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง เป็นต้น
  3. ปรับปรุงและอนุรักษ์ดิน เช่น ลดการใช้สารเคมี และให้มีการใช้ปุ๋ยหรือสารชีวภาพทดแทนเป็นต้น
  4. อนุรักษ์ป่าไม้และสภาพแวดล้อม เช่น เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดินและบรรเทาความแห้งแล้ง การสร้างฝายชะลอน้ำ การกระตุ้นจิตสำนึกของเกษตรกรและผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ เป็นต้น
  5. ประกันภัยพืชผล จากภัยพิบัติตามนโยบาย และโครงการช่วยเหลือจากรัฐ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *