ข่าวแจ้งเตือนการระบาดศัตรูพืช ฉบับที่ 15 ประจำปี 2567 หนอนหัวดำมะพร้าว

หนอนหัวดำมะพร้าว

เตือนเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว เฝ้าระวังการระบาดของหนอนหัวดำมะพร้าว เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศแห้ง กลางวันอากาศร้อน แดดจัดเหมาะสมต่อการแพร่ระบาดและมีรายงานสถานการณ์การระบาดในหลายพื้นที่ ดังนั้นเกษตรกรควรหมั่น สำรวจแปลงมะพร้าว หากพบอาการทางใบมะพร้าวถูกแทะกินผิวใบบริเวณใต้ใบ โดยเฉพาะทางใบแก่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือสำนักงานเกษตรจังหวัดเพื่อกำหนดแนวทางการควบคุมและดำเนินการป้องกันกำจัดทันที

ลักษณะการเข้าทำลาย

ตัวหนอนจะกัดแทะผิวใบบริเวณใต้ใบและนำมูลกับใบมะพร้าวที่กัดแทะสร้างเป็นทางยาวคล้ายอุโมงค์ห่อหุ้มลำตัว มักทำลายจากใบล่างจนใบมะพร้าว เกิดอาการแห้งและมีสีน้ำตาล หากการทำลายรุนแรงอาจทำให้ต้นมะพร้าวตายได้ หนอนหัวดำมะพร้าวสามารถแพร่กระจาย โดยติดไปกับต้นกล้ามะพร้าว ปาล์มประดับ ผลมะพร้าว หรือส่วนใบมะพร้าวซึ่งถูกนำจากแหล่งที่มีการระบาดเข้าไประบาดในพื้นที่ใหม่

รูปร่างลักษณะและวงจรชีวิต

รูปร่างลักษณะ ตัวเต็มวัยเป็นผีเสื้อกลางคืน ขนาดลำตัววัดจากหัวถึงปลายท้องยาว 1-1.2 เซนติเมตร ปีกสีเทาอ่อน มีจุดสีเทาเข้มที่ปลายปีก ลำตัวแบน ตัวเมียมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้เล็กน้อย ในวัยตัวหนอน มีหัวสีดำ ลำตัวสีเหลือง  สีของส่วนหัวจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้มเมื่ออายุมากขึ้น ตัวหนอนมีสีน้ำตาลอ่อนและมีลายสีน้ำตาลเข้มพาดยาวตามลำตัว

วงจรชีวิต ไข่เมื่อวางใหม่ ๆ มีสีเหลืองอ่อน สีจะเข้มขึ้นเมื่อใกล้ฟัก ระยะไข่ 4-5 วัน ระยะหนอนมีอายุ 32-48 วัน เมื่อโตเต็มที่จะมีลำตัวยาว 2–2.5 เซนติเมตร มีการลอกคราบ 6-10 ครั้ง ระยะดักแด้ 9-11 วัน ระยะตัวเต็มวัยมีอายุ 5-11 วัน ผีเสื้อหนอนหัวดำมะพร้าวเพศเมียสามารถวางไข่ได้ตั้งแต่ 49-490 ฟอง

การป้องกันกำจัด

  1. วิธีเขตกรรมและวิธีกล ตัดใบที่มีหนอนหัวดำมะพร้าวนำไปเผาทำลายทันที ไม่ควรเคลื่อนย้าย ต้นพันธุ์มะพร้าวหรือพืชตระกูลปาล์มมาจากแหล่งที่มีการระบาด
  2. ปล่อยแตนเบียนบราคอน (Bracon hebetor) เพื่อควบคุมระยะหนอน อัตราไร่ละ 200 ตัว กระจายทั่วทั้งแปลง โดยปล่อย 12 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 15 วัน
  3. ใช้สารอีมาเมกตินเบนโซเอต 1.92% EC เข้มข้นโดยไม่ต้องผสมน้ำฉีดเข้าที่ลำต้นมะพร้าว อัตรา 30 มิลลิลิตร/ต้น เฉพาะมะพร้าวที่มีความสูงมากกว่า 12 เมตร ขึ้นไป
  4. กรณีมะพร้าวต้นเล็กที่มีความสูงน้อยกว่า 12 เมตร รวมทั้งมะพร้าวกะทิมะพร้าวน้ำหอมและ มะพร้าวที่ใช้ทำน้ำตาล พ่นทรงพุ่มด้วยสารกำจัดแมลงศัตรูพืช เช่น ฟลูเบนไดอะไมด์ 20% WG อัตรา 5 กรัม, คลอแรนทรานิลิโพรล 5.17% SC อัตรา 20 มิลลิลิตร เป็นต้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *