สสก.2 จ.ราชบุรี รณรงค์ลดการเผาใน ท้องถิ่น และกิจกรรมสาธิตทดแทนการเผาเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ภายใต้โครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่เกษตร ปี 2567

วันที่ 23 มกราคม 2567
นายประสาน ปานคง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี
เป็นประธานเปิดงานรณรงค์ลดการเผาใน ท้องถิ่น และกิจกรรมสาธิตทดแทนการเผาเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ภายใต้โครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่เกษตร ปี 2567
ณ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 7 ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี
โดยมีนายสุรสิทธิ์ จันทุภา นายอำเภอบ่อพลอย กล่าวต้อนรับ และวีระศักดิ์ สุขทอง เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงาน
ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างการรับรู้ให้เกษตรกรตระหนักถึงผลกระทบจากการเผาในพื้นที่การเกษตร 2) นำเสนอทางเลือกการใช้ประโยชน์จากเศษวัสดุทางการเกษตร และเทคโนโลยีทางการเกษตรทดแทนการเผา ให้เกษตรกรสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการผลิตไปสู่ “การทำการเกษตรปลอดการเผา” ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ3) เป็นกิจกรรมถ่ายทอดความรู้สร้างจิตสำนึก หรือใช้เป็นจุดเรียนรู้ และศึกษาดูงานในด้านการทำการเกษตรปลอดการเผา
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สถาบันการศึกษา เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ จากสำนักงานเกษตรอำเภอ สำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี และสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี จำนวน 200 คน
กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การสาธิตการใช้เทคโนโลยีเครื่องสางใบอ้อย การใช้เครื่องตัดอ้อยแบบวางกอง และการใช้เครื่องม้วนใบอ้อยแทนการเผา
สถานีเรียนรู้ต่าง ๆ ได้แก่ สถานีที่ 1 : การปรับปรุงบำรุงดินเพื่อเพิ่มผลผลิตอ้อย สถานีที่ 2 : การพัฒนาอ้อยพันธุ์ดี สถานีที่ 3 : เทคโนโลยีการเพิ่มผลผลิตอ้อย สถานีที่ 4 : การใช้เทคโนโลยีการไถกลบและการผ่าตออ้อย และสถานีที่ 5 : การสร้างมูลค่าเพิ่มจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร
นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ประกอบไปด้วย หน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร วิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และ Young Smart Farmer พร้อมช็อป ชิม ผลิตภัณฑ์การเกษตรจากกลุ่มเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนภายในงานอีกด้วย
   
   
   
   
   
   
   
   
   

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *